5 việc cần làm để lái xe an toàn dưới trời mưa

Lái xe trong điều kiện trời mưa chưa bao giờ là dễ dàng kể cả với những tài xế dầy dặn kinh nghiệm.Đường trơn trượt, tầm nhìn giảm là trở ngại làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông.

5 việc làm dưới đây sẽ giúp tài xế có hành trình an toàn hơn khi lái ô tô dưới trời mưa.

1. Giảm tốc độ, hạn chế phanh gấp

Nước mưa kèm với bụi đường khiến đường trơn trượt, giảm độ ma sát. Khi di chuyển trong thời tiết mưa gió, bạn nên giảm tốc độ, gia tăng khoảng cách với xe phía trước.

Đường trơn trượt khiến độ nhạy của phanh kém hơn, bạn hãy hạn chế phanh gấp, luôn nhớ giảm ga hoặc rà nhẹ chân phanh để giảm tốc độ.

2. Bật đèn pha

Nước mưa khiến tầm nhìn của tài xế bị giảm đi đáng kể. Bật đèn pha vừa giúp bạn dễ quan sát hơn lại vừa giúp người khác nhìn thấy bạn dễ dàng hơn.

3. Tránh xa những xe có tải trọng lớn

Những xe có tải trọng lớn như xe tải, xe buýt thường có cấu tạo lốp xe lớn. Nếu di chuyển gần, ước từ những chiếc lốp này có thể tạt vào kính chắn gió chiếc xe của bạn khiến tầm nhìn bị hạn chế đi nhiều.

4. Điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh hoặc hệ thống sấy kính

Trời mưa thường khiến nhiệt độ giảm đáng kể. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong và ngoài xe khiến kính lái bị mờ do ngưng tụ hơi nước.

Bởi vậy bạn nên chú ý điều chỉnh nhiệt độ điều hòa xe cho phù hợp hoặc sử dụng hệ thống sấy kính để vừa đảm bảo nhiệt độ dễ chịu nhất cho người trong xe và tránh hiện tượng mờ gương xe.

5. Phủ nano chống đọng nước cho kính chắn gió

Sự ra đời của loại dung dịch này đã hỗ trợ rất hiệu quả trong việc cải thiện tầm nhìn cho tài xế và khắc phục nhược điểm của cần gạt mưa khi di chuyển trong điều kiện thời tiết mưa.

Nước mưa bị phân tán ngay khi tiếp xúc với bề mặt kính chắn gió được bao phủ chất chống thấm. Giọt nước mưa tròn hơn và nhanh chóng trôi đi khỏi kính thay vì loang lổ và để lại vết trên bề. Bên cạnh đó dung dịch cũng giúp cải thiện tầm nhìn vào ban đêm bằng cách giảm độ chói.

Read more...

Tại sao con người bị say xe và một vài mẹo giúp bạn phòng tránh

Đó là một thực tế, con người mới chỉ bắt đầu đi ô tô trong vài trăm năm gần đây, so với hàng triệu năm tiến hóa

Bạn có thể cho rằng say xe là một cảm giác khó chịu đến phiền toái. Những cơn buồn nôn, đau đầu sẽ phá hỏng chuyến du lịch tuyệt vời của bạn. Lẽ ra não bộ con người nên được thiết kế để đừng bị say xe thì hơn.

Nhưng chắc chắn các nhà khoa học sẽ không đồng ý với bạn. Nghiên cứu của họ cho thấy cảm giác say xe là kết quả của những phản ứng có ích trong não bộ, giống với khi bạn đối phó với một cơn ngộ độc.

Cảm giác say xe bắt nguồn từ những thông tin mâu thuẫn đi vào não bộ của bạn, thông qua nhiều giác quan bao gồm thị giác và một bộ cảm nhận động chuyển động trong ốc tai.

Điều này cũng có thể xảy ra khi bạn bị ngộ độc. Và chúng ta đều đồng ý rằng cách tốt nhất để loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể là nôn nó ra ngoài. Vậy hóa ra, bạn có thể tự an ủi bản thân mình khi bị say xe, bởi đó là một dấu hiệu cho thấy não bộ của bạn vẫn đang hoạt động tốt.

Cảm giác say xe bắt nguồn từ những thông tin mâu thuẫn đi vào não bộ của bạn

Tại sao chúng ta bị say xe?

Đó là một thực tế, con người mới chỉ bắt đầu có được các phương tiện di chuyển như xe hơi, xe bus và máy bay trong khoảng vài trăm năm gần đây, so với hàng triệu năm tiến hóa. Bộ não chúng ta đơn giản là chưa thể thích nghi hoàn toàn cho việc di chuyển bằng các phương tiện như vậy.

Khi ngồi trên một chiếc xe ô tô đang chạy, phần lớn các giác quan của bạn vẫn nói với bộ não rằng bạn đang đứng yên một chỗ – và tất nhiên về mặt kỹ thuật thì đúng là cơ thể bạn đang ngồi yên trên ghế. Thế nhưng, cũng có những giác quan khác nói rằng bạn đang di chuyển, khiến dòng thông tin đổ bộ vào não trở nên lộn xộn.

Thị giác là một ví dụ, khi bạn nhìn vào quang cảnh bên ngoài xe, rõ ràng bạn đang di chuyển. Nhưng khi bạn nhìn vào bên trong xe hay tài xế ngồi cạnh, não bộ lại thấy bạn đứng yên.

Ngoài ra, thông tin về sự cân bằng của cơ thể, thứ bạn có thể cảm nhận bằng các ống bán khuyên bên trong ốc tai cũng liên tục bị thay đổi. Khi xe thay đổi tốc độ, quán tính khiến cho chất lỏng bên trong các ống bán khuyên này sóng sánh, tác động vào các sợi lông siêu nhỏ gửi tín hiệu về não bộ, cho biết bạn đang ở trong một tình huống mất thăng bằng.

Các ống bán khuyên chứa chất lỏng bên trong ốc tai có tác dụng cảm nhận sự cân bằng cơ thể

Tổng hợp tất cả các luồng thông tin lộn xộn này đổ về đồi thị sẽ khiến bộ não bị tiến hóa bỏ quên không biết chuyện gì đang xảy ra.

Ngay khi bộ não bị rối loạn bởi bất cứ điều gì như vậy, nó sẽ nói, “Ồ, tôi không biết phải làm gì nữa, vậy thì tôi sẽ bật chế độ bị ốm để đề phòng trước“, nhà khoa học thần kinh Dean Burnett đến từ Đại học Cardiff ở Anh giải thích. “Và kết quả, chúng ta bị say tàu xe vì não liên tục lo lắng rằng bạn đang bị nhiễm độc”.

Làm thế nào để đỡ say xe?

Nếu say xe chỉ là quá trình bối rối của bộ não, liệu bạn có cách nào để lập trình các luồng thông tin hoặc đánh lừa não bộ khiến bạn bớt say hơn không? Câu trả lời là có.

Đối với thị giác, bạn có thể giữ tầm mắt mình ngoài cửa sổ nhiều hơn để trấn an với bộ não rằng bạn thực sự đang di chuyển. Ngược lại, đừng đọc sách, lướt điện thoại hoặc tra bản đồ khi đi trên xe.

Các hoạt động này thường làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn, bởi chúng thuyết phục bộ não rằng bạn thực sự đang đứng yên và không có gia tốc trong không gian.

Tự mình lái xe cũng có thể giúp ích, bằng cách ngồi ở ghế lái, bạn sẽ tiếp nhận được nhiều thông tin trực quan hơn để nói cho bộ não biết rằng bạn đang thực sự di chuyển. Đó cũng là lý do khi bạn ngồi ở hàng ghế đầu và hàng ghế gần cửa sổ sẽ bớt bị say xe hơn.

Nhưng tự mình lái xe sẽ còn giúp bạn thích nghi tốt hơn nữa, bởi lúc này, bạn là người kiểm soát các chuyển động trên xe, bộ não bạn sẽ được chuẩn bị trước cho các tình huống rẽ trái, rẽ phải, phanh lại hay tăng tốc… Nói theo một cách khác, khi bạn lái xe, bạn ít có khả năng “bị nhiễm độc”.

Ăn một bữa ăn nhẹ giàu protein trước chuyến đi cũng có thể làm dịu dạ dày.

Nhưng vẫn có một điều mà các nhà khoa học chưa chắc chắn: Tại sao có một số người dễ bị say xe hơn so với những người khác? Liệu có phải có một nhóm người đã thực sự tiến hóa để thích nghi tốt hơn với việc di chuyển trên các phương tiện hiện đại hay không?

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy những người có ‘cơ thể lắc lư‘ – nghĩa là cơ thể họ có nhiều chuyển động tự nhiên thường xuyên ngay cả khi đứng yên – sẽ có nhiều khả năng bị say sóng hơn. Nghiên cứu kết luận rằng trong số chúng ta có một nhóm người nhạy cảm với các di chuyển, nên dễ bị say tàu xe hơn.

Trong khi đó, nhiều nhà khoa học khác vẫn đang tiếp tục tìm kiếm các phương pháp chữa trị “căn bệnh” say xe này. Dựa trên những gì chúng ta biết được cho đến nay, nghe các bản nhạc yêu thích có thể giúp bạn. Ăn một bữa ăn nhẹ giàu protein trước chuyến đi cũng có thể làm dịu dạ dày.

Áp dụng tất cả những biện pháp này có thể giúp bạn và gia đình có được một kỳ nghỉ trọn vẹn hơn.

Tham khảo Scienceslert, Popsci

Read more...

12 mẹo hay dành cho lái xe mới ra đường

12. Kiểm tra tất cả các gương đã được căn chỉnh chính xác chưa

Nếu những chiếc gương của bạn không được căn chỉnh một cách chính xác tất yếu sẽ xuất hiện điểm mù. Điểm mù này chính là phần đường mà bạn không thấy, khiến cho bạn không thể nhìn được những chiếc xe đang di chuyển ở làn đường bên cạnh bạn.

Vậy, để loại bỏ các điểm mù, hãy căn chỉnh gương sao cho bạn không nhìn thấy hình ảnh xe mình trong gương nữa là chính xác.
Để kiểm tra xem liệu có còn điểm mù nào không, bạn hãy lái xe qua một chiếc xe khác đang đỗ ở chiều ngược lại và nhìn vào gương của mình. Ngay khi chiếc xe không còn xuất hiện trong gương nữa, bạn phải nhìn được nó ở bên ngoài bằng mắt thường của mình.

Với gương chiếu hậu, bạn phải điều chỉnh sao cho có thể nhìn thấy toàn bộ cửa sổ phía sau của xe mình. Khi điều chỉnh chiếc gương này, bạn nên ngồi ở vị trí lái xe bình thường.

11. Học cách cảm nhận vị trí các bánh xe

Nếu bạn muốn tránh được các ổ gà trên đường hoặc không làm xước xe khi đỗ xe, bạn cần học cách cảm nhận vị trí của bánh xe.
Hãy lấy một vỏ chai nước lọc, dùng chân dẫm lên nó rồi bỏ lên đường. Bạn hãy thực hành lái xe đè qua vỏ chai nước này bằng bánh trước bên trái rồi bên phải của xe. Trong khi thực hành, hãy mở kính cửa sổ để cảm nhận tiếng chai nước bị đè lên nhé.

10. Tập cách đỗ xe dựa theo dấu hiệu chỉ dẫn bằng gương hoặc kính lái

Khi đỗ vuông góc, hãy dừng xe lại ngay khi bạn nhìn thấy lề đường ở dưới cạnh của gương xe. Bằng cách này, khoảng cách giữa xe của bạn và lề đường sẽ là tối thiểu và sẽ tránh làm hỏng cản xe của bạn.

Khi đỗ song song, hãy chắc chắn rằng bạn không bị chạm vào nắp bánh xe. Bạn hãy kiếm một miếng băng keo màu và dán vào cạnh dưới của kính chắn gió. Khi miếng băng keo này chạm vào cạnh của lề đường, hãy dừng xe lại.

9. Hãy làm khô phanh sau khi lái xe qua vũng nước

 

Ngay cả khi vượt qua một vũng nước nhỏ thôi, bạn cũng nên lái xe một cách chậm rãi và từ từ, không thay đổi tốc độ. Nếu chiếc xe chạy nhanh quá, nước có thể bắn vào hệ thống đánh lửa khiến cho xe bị chết động cơ.
Bên cạnh đó, hiện tượng “aquaplaning” – hiện tượng có một lớp nước giữa bánh xe và mặt đường, cũng có thể xảy ra khiến cho bánh xe bị trơn trượt vượt khỏi tầm kiểm soát của bạn.

Sau khi vượt qua một vũng nước lớn, đừng vội cắt động cơ hay thay đổi tốc độ. Hãy làm khô phanh trước bằng cách nhấn chân ga, nhấn phanh vài lần. Ma sát sẽ sinh ra nhiệt và làm bốc hơi nước cũng như làm khô má phanh của xe bạn.

8. Để ý đến sự di chuyển của những xe cao hơn đi trước xe của bạn

Khi đi trên đường, bạn nên lưu ý đến sự di chuyển của những xe cao hơn phía trước xe của bạn. Không chỉ những chiếc xe ngay phía trước, bạn cũng cần để ý đến những chiếc xe ở đằng xa nữa.
Lái xe của những chiếc xe này, ví dụ như xe tải hoặc xe buýt chẳng hạn, họ ở vị trí lái cao hơn nên dễ dàng nhìn thấy các tình huống đang xảy ra ở phía trước hơn bạn. Nếu thấy họ bất ngờ chuyển làn đường thì có vẻ như họ đã nhìn thấy một vụ tai nạn hay một vật cản phía trước. Bạn hãy làm theo họ, chuyển làn đường của mình.

7. Nếu xe không khởi động, hãy bật đèn pha lên

Đôi khi vào mùa đông, động cơ sau một đêm nghỉ sẽ bị lạnh và bạn sẽ không thể khởi động xe ngay lần nhấn ga đầu tiên.Trước khi thử lại, hãy làm nóng ắc quy của xe bằng cách bật đèn pha, bật đài hoặc các đèn chỉ dẫn lên.

6. Hạ gương chiếu hậu vào ban đêm

Rất nhiều lái xe không biết rằng gương chiếu hậu tiêu chuẩn có hai chế độ: chế độ ban ngày và chế độ ban đêm. Để tránh bị lóa mắt bởi đèn của một chiếc xe phía sau, hãy thay đổi góc chiếu của gương bằng cách kéo cần gạt của nó xuống dưới.

5. Bật điều hòa không khí

SLK (R172) 2010

Ngay cả khi bạn không có nhu cầu sử dụng điều hòa không khí một thời gian dài (vào mùa đông chẳng hạn), bạn cũng nên định kỳ bật nó lên và để nó hoạt động một lúc. Nếu không, chất làm lạnh có thể thoát ra và các ống dẫn sẽ bị khô.

4. Sử dụng phanh tay thường xuyên

Kể cả không phải lúc bạn đỗ xe, bạn cũng nên sử dụng phanh tay thường xuyên để giữ cho nó hoạt động bình thường khi cần kíp.

3. Nếu một chiếc xe ở làn đường bên cạnh đi chậm lại, hãy làm theo

Nếu bạn nhìn thấy chiếc xe đang di chuyển ở làn bên cạnh đi chậm lại, hãy làm như họ, đi chậm lại. Có thể lái xe muốn nhường đường cho người đi bộ hoặc động vật đi qua đường.

2. Đừng để cho tốc độ chậm đánh lừa bạn

Trên một đoạn đường thẳng, tốc độ mà bạn cảm nhận được có thể thấp hơn hai lần so với thực tế. Chính vì vậy, nếu bạn không giảm tốc trước khi chuyển hướng, xe bạn có thể bị lạng hay trượt bánh.

1. Không quay bánh xe trước khi rẽ trái hoặc quay đầu

Thật là nguy hiểm nếu bạn quay bánh xe trước khi rẽ trái. Hãy thử tưởng tượng xem, nếu một chiếc xe khác đâm vào xe bạn từ phía sau trong khi bánh xe của bạn đã được chuyển hướng, chiếc xe có thể bị bắn sang làn đường đối diện và đâm vào hàng loạt những xe khác. Vì vậy, hãy nhớ không quay bánh xe trước khi bắt đầu rẽ trái.

Bạn có thấy những kiến thức này mới lạ và hữu ích với mình không? Nếu câu trả lời của bạn là có, hẳn có nhiều bạn của bạn cũng có cùng câu trả lời đấy. Hãy lưu lại và share cho mọi người cùng biết nhé.

Read more...