Sở GTVT đưa thông báo sẽ xóa quyền điều hành xe, thu cước vận tải của Grab từ 1/4

Sở GTVT đưa thông báo sẽ xóa quyền điều hành xe, thu cước vận tải của Grab từ 1/4

Đầu tháng 3/2020, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức họp với các doanh nghiệp (DN) vận tải. Tại đây, đại diện Sở GTVT đã thông báo các nội dung mới sẽ thực hiện. Grab và các kết nối gọi xe công nghệ khác sẽ không được điều hành xe, thu cước vận tải từ 1/4.

Sở GTVT đưa thông báo sẽ xóa quyền điều hành xe, thu cước vận tải của Grab từ 1/4

Tham dự cuộc họp tại Sở GTVT Hà Nội sáng 4/3 có các DN vận tải hoạt động trên các lĩnh vực xe khách, taxi, xe hợp đồng và kết nối gọi xe công nghệ như Grab. Ngoài ra, cuộc họp cũng có sự tham dự của các đơn Hiệp hội vận tải, Hiệp hội taxi tại Hà Nội, các đơn vị quản lý bến xe.

Thay mặt Sở GTVT Hà Nội, ông Nguyễn Tuyển, Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải đã thông báo các nội dung mới trong quản lý kinh doanh vận tải với đại biểu dự họp. Ông Tuyển cho biết, tháng 1 vừa qua Chính phủ đã ban hành nghị định mới (Nghị định 10/2020/NĐ-CP) thay thế Nghị định 86 về kinh doanh, quản lý vận tải.

Đối với lĩnh vực taxi, ông Tuyển cho biết, Nghị định 10 nêu rõ: từ 1/4 xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi phải có phù hiệu “XE TAXI” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phù hiệu “XE TAXI” phải được làm bằng chất liệu phản quang với kích thước tối thiểu 06 x 20 cm.

Với xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ, nghị định cũng nêu rõ: xe hợp đồng điện tử sẽ được quyền lựa chọn gắn hộp đèn “TAXI” hoặc dán phù hiệu xe taxi cố định ở trên xe. Đặc biệt với loại hình xe công nghệ như Grab hoặc Uber trước đây, ông Tuyển cho biết, nghị định mới quy định, từ 1/4, các hãng công nghệ cung câp phần mềm kết nối như Grab sẽ được được xem là các hãng cung cấp phầm mềm, dịch vụ; không phải là doanh nghiệp vận tải, do vậy theo quy định các hãng này không được phép điều hành, quản lý hoạt động của phương tiện, cũng như thu tiền từ tài xế, hành khách.

Sở GTVT đưa thông báo sẽ xóa quyền điều hành xe, thu cước vận tải của Grab từ 1/4

Bà Đặng Thùy Trang, đại diện hãng Grab tại Việt Nam phát biểu tại cuộc họp

.

Cho ý kiến về các quy định mới của Nghị định 10, bà Đặng Thùy Trang, đại diện hãng Grab tại Việt Nam cho biết, Grab là DN hoạt động theo pháp luật và khi đến Việt Nam đã thực hiên đầy đủ các quy định của nhà nước.

Theo bà Trang, việc ban hành Nghị định số 10 đã thể hiện sự nhất quán của Chính phủ Việt Nam trong việc áp dụng công nghệ để phát triển kinh tế số, trong đó có quản lý vận tải. “Nghị định có một số quy định khác biệt với quy định trước đây, chúng tôi đang nghiêm túc tiếp thu và sẽ làm việc với cơ quan chức năng để chuẩn các bước thực hiện Nghị định”, bà Trang nói.

Tuy nhiên bà Trang cũng cho biết, Grab cũng sẽ có một số kiến nghị, đề xuất với cơ quan chức năng tại Việt Nam trong đó có Sở GTVT Hà Nội, do vậy sau cuộc họp hôm nay, Grab sẽ gửi các đề xuất, kiến nghị này bằng văn bản đến Sở GTVT Hà Nội.

Sở GTVT đưa thông báo sẽ xóa quyền điều hành xe, thu cước vận tải của Grab từ 1/4

Ông Trần Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội (người đứng) kiến nghị với hội nghị các giải pháp quản lý đồng bộ giữa taxi truyền thống và công nghệ.

 

Ông Trần Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội nêu một số băn khoăn khi thực hiện Nghị định 10. Ông Hùng cho biết, việc cho phép các cá nhân được tham gia kinh doanh vận tải là điều chưa có tiền lệ và cần phải xem xét thấu đáo.

Đưa ra lưu ý này, ông Hùng cho rằng, DN vận tải hoạt động theo giấy phép, pháp luật và có hợp đồng giàng buộc với từng lái xe, ngoài ra còn tập huấn, đào tào về nghiệp vụ, kỹ năng cho lái xe… với hình thức kinh doanh cá nhân liệu có được các nội dung này.

Cùng với đó, ông cũng nêu một thực tế mà Sở GTVT cần phải lưu ý khi cho ý kiến xây dựng dự thảo Thông tư thực hiện nghị định 10: Tuy taxi truyền thống thực hiện nhiều nghĩa vụ, tuân thủ pháp luật nhưng khi đến các khu vực đón trả khách công cộng như sân bay, bến xe thường không có hoặc ít các điểm dừng đỗ để tiếp cận các sảnh đón trả khách, trong khi đó xe hợp đồng lại vào được.

Cùng với đó, khi lưu thông trên đường phải tuân thủ các biển cấm xe kinh doanh vận tải, còn xe công nghệ, hợp đồng thì không. Để công bằng, cơ quan quản lý cần phải có chính sách đồng bộ, tránh bất bình đẳng như hiện nay.

Theo: Tiền Phong.

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *