Từ 16/3, Cảnh sát giao thông tập trung xử lý vi phạm về nồng độ cồn

Từ ngày 16/3 đến hết ngày 15/4, lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn quốc sẽ ra quân, tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý theo chuyên đề vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Trung tá Vũ Anh Điệp, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, từ ngày 16/3 đến hết ngày 15/4, lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn quốc sẽ ra quân, tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý theo chuyên đề vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy và xe mô tô. Kế hoạch này nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông, kiềm chế, giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông; bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN.

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người điều khiển phương tiện. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN.

Theo Trung tá Vũ Anh Điệp, đối tượng xử lý là những lái xe ô tô chở khách, ô tô vận tải, container và xe mô tô trên các tuyến giao thông đường bộ, tập trung vào những tuyến quốc lộ trọng điểm, đường cao tốc, các tuyến đường đô thị, đường liên tỉnh, liên huyện, liên xã.

Địa bàn kiểm soát, xử lý vi phạm tập trung tại các khu vực có đường quốc lộ đi qua, các khu công nghiệp tiếp giáp với đường quốc lộ, nhà hàng, quán ăn; khu vực quán bar, vũ trường, phức tạp về an ninh, trật tự, ma túy…

Lực tượng Cảnh sát giao thông trên toàn quốc sẽ xử lý các hành vi vi phạm quy định giao thông như: Nồng độ cồn; ma túy; tốc độ; phần đường, làn đường; dừng, đỗ; tránh, vượt; đi vào đường cao tốc không đúng quy định; vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm; vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển phương tiện và phương tiện, hoạt động vận tải đường bộ: Giấy phép lái xe, Đăng ký xe, Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự; xe quá niên hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; chở hàng quá khổ, quá tải; quá số người quy định; đón, trả khách.

Thông qua hoạt động tuần tra kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông chủ động phối hợp, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông đường bộ như cướp, cướp giật, đối tượng có lệnh truy nã; vận chuyển ma túy, hàng lậu, gian lận thương mại, chống người thi hành công vụ…

Khi xảy ra các hành vi chống đối, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ chủ động và phối hợp với các lực lượng khác đấu tranh, ngăn chặn, lập hồ sơ ban đầu và chuyển giao cho các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định.

Ngoài việc thực hiện kiểm soát, xử lý đối tượng, hành vi vi phạm theo chuyên đề trọng tâm trên; căn cứ tình hình thực tế, Cảnh sát giao thông thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

Cục Cảnh sát giao thông đã lưu ý các cán bộ, chiến sỹ trong quá trình kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn phải thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, khuyến cáo của Bộ Y tế và trong việc phòng, chống dịch COVID-19.

Khi xử lý các trường hợp dương tính với chất ma túy phải thống kê, lập danh sách gửi cơ quan, tổ chức, UBND cấp xã nơi người đó làm việc, cư trú để có biện pháp quản lý theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy.

Cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, quy trình công tác, Điều lệnh Công an nhân dân, văn hóa ứng xử khi tiếp xúc với nhân dân và bảo đảm tuyệt đối an toàn khi thực thi nhiệm vụ.

Trước đó, từ ngày 9/3 đến hết ngày 15/3, các đơn vị, địa phương chuẩn bị lực lượng, phương tiện và các điều kiện cần thiết để thực hiện kế hoạch, tổ chức tuyên truyền để người dân biết về đợt kiểm soát, xử lý chuyên đề này của Cảnh sát giao thông, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ.

Từ ngày 16/3 đến hết ngày 15/4, tổ chức ra quân, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm theo kế hoạch./.

Chu Thanh Vân/TTXVN

Read more...

Sở GTVT đưa thông báo sẽ xóa quyền điều hành xe, thu cước vận tải của Grab từ 1/4

Đầu tháng 3/2020, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức họp với các doanh nghiệp (DN) vận tải. Tại đây, đại diện Sở GTVT đã thông báo các nội dung mới sẽ thực hiện. Grab và các kết nối gọi xe công nghệ khác sẽ không được điều hành xe, thu cước vận tải từ 1/4.

Sở GTVT đưa thông báo sẽ xóa quyền điều hành xe, thu cước vận tải của Grab từ 1/4

Tham dự cuộc họp tại Sở GTVT Hà Nội sáng 4/3 có các DN vận tải hoạt động trên các lĩnh vực xe khách, taxi, xe hợp đồng và kết nối gọi xe công nghệ như Grab. Ngoài ra, cuộc họp cũng có sự tham dự của các đơn Hiệp hội vận tải, Hiệp hội taxi tại Hà Nội, các đơn vị quản lý bến xe.

Thay mặt Sở GTVT Hà Nội, ông Nguyễn Tuyển, Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải đã thông báo các nội dung mới trong quản lý kinh doanh vận tải với đại biểu dự họp. Ông Tuyển cho biết, tháng 1 vừa qua Chính phủ đã ban hành nghị định mới (Nghị định 10/2020/NĐ-CP) thay thế Nghị định 86 về kinh doanh, quản lý vận tải.

Đối với lĩnh vực taxi, ông Tuyển cho biết, Nghị định 10 nêu rõ: từ 1/4 xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi phải có phù hiệu “XE TAXI” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phù hiệu “XE TAXI” phải được làm bằng chất liệu phản quang với kích thước tối thiểu 06 x 20 cm.

Với xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ, nghị định cũng nêu rõ: xe hợp đồng điện tử sẽ được quyền lựa chọn gắn hộp đèn “TAXI” hoặc dán phù hiệu xe taxi cố định ở trên xe. Đặc biệt với loại hình xe công nghệ như Grab hoặc Uber trước đây, ông Tuyển cho biết, nghị định mới quy định, từ 1/4, các hãng công nghệ cung câp phần mềm kết nối như Grab sẽ được được xem là các hãng cung cấp phầm mềm, dịch vụ; không phải là doanh nghiệp vận tải, do vậy theo quy định các hãng này không được phép điều hành, quản lý hoạt động của phương tiện, cũng như thu tiền từ tài xế, hành khách.

Sở GTVT đưa thông báo sẽ xóa quyền điều hành xe, thu cước vận tải của Grab từ 1/4

Bà Đặng Thùy Trang, đại diện hãng Grab tại Việt Nam phát biểu tại cuộc họp

.

Cho ý kiến về các quy định mới của Nghị định 10, bà Đặng Thùy Trang, đại diện hãng Grab tại Việt Nam cho biết, Grab là DN hoạt động theo pháp luật và khi đến Việt Nam đã thực hiên đầy đủ các quy định của nhà nước.

Theo bà Trang, việc ban hành Nghị định số 10 đã thể hiện sự nhất quán của Chính phủ Việt Nam trong việc áp dụng công nghệ để phát triển kinh tế số, trong đó có quản lý vận tải. “Nghị định có một số quy định khác biệt với quy định trước đây, chúng tôi đang nghiêm túc tiếp thu và sẽ làm việc với cơ quan chức năng để chuẩn các bước thực hiện Nghị định”, bà Trang nói.

Tuy nhiên bà Trang cũng cho biết, Grab cũng sẽ có một số kiến nghị, đề xuất với cơ quan chức năng tại Việt Nam trong đó có Sở GTVT Hà Nội, do vậy sau cuộc họp hôm nay, Grab sẽ gửi các đề xuất, kiến nghị này bằng văn bản đến Sở GTVT Hà Nội.

Sở GTVT đưa thông báo sẽ xóa quyền điều hành xe, thu cước vận tải của Grab từ 1/4

Ông Trần Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội (người đứng) kiến nghị với hội nghị các giải pháp quản lý đồng bộ giữa taxi truyền thống và công nghệ.

 

Ông Trần Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội nêu một số băn khoăn khi thực hiện Nghị định 10. Ông Hùng cho biết, việc cho phép các cá nhân được tham gia kinh doanh vận tải là điều chưa có tiền lệ và cần phải xem xét thấu đáo.

Đưa ra lưu ý này, ông Hùng cho rằng, DN vận tải hoạt động theo giấy phép, pháp luật và có hợp đồng giàng buộc với từng lái xe, ngoài ra còn tập huấn, đào tào về nghiệp vụ, kỹ năng cho lái xe… với hình thức kinh doanh cá nhân liệu có được các nội dung này.

Cùng với đó, ông cũng nêu một thực tế mà Sở GTVT cần phải lưu ý khi cho ý kiến xây dựng dự thảo Thông tư thực hiện nghị định 10: Tuy taxi truyền thống thực hiện nhiều nghĩa vụ, tuân thủ pháp luật nhưng khi đến các khu vực đón trả khách công cộng như sân bay, bến xe thường không có hoặc ít các điểm dừng đỗ để tiếp cận các sảnh đón trả khách, trong khi đó xe hợp đồng lại vào được.

Cùng với đó, khi lưu thông trên đường phải tuân thủ các biển cấm xe kinh doanh vận tải, còn xe công nghệ, hợp đồng thì không. Để công bằng, cơ quan quản lý cần phải có chính sách đồng bộ, tránh bất bình đẳng như hiện nay.

Theo: Tiền Phong.

Read more...

Hà Nội xây dựng phần mềm dùng chung cho các hãng taxi, quy định dùng một màu sơn từ năm 2026

Các hãng taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ sử dụng chung một phần mềm quản lý, đồng thời sẽ chỉ được sử dụng 5 màu sơn cơ bản cho tất cả các hãng.

Hà Nội xây dựng phần mềm dùng chung cho các hãng taxi.

Sở GTVT Hà Nội đang lấy ý kiến vào dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo dự thảo này, sắp tới, các xe taxi sẽ được quy định màu sơn chung. Theo đó, Sở GTVT Hà Nội đề xuất thống nhất thiết kế 5 màu cơ bản (vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi) cho các hãng taxi.

Từ năm 2019 – 2025 xe taxi thay mới, tăng thêm trên địa bàn sẽ áp dụng màu sơn chung. Và từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các doanh nghiệp taxi được lựa chọn các màu đã quy định và đăng ký thương hiệu riêng của mình.

Đáng chú ý, đối với các đơn vị kinh doanh taxi trên địa bàn Hà Nội sẽ phải tham gia, sử dụng Trung tâm Quản lý phần mềm dùng chung taxi Hà Nội đồng thời các doanh nghiệp này cũng phải mở tài khoản điện tử để thực hiện việc trả phí tự động cũng như việc nộp phạt khi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

Ứng dụng chung cho các hãng Taxi tại Hải Phòng – HPGo đang dần lớn mạnh

Cũng theo đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, Thành phố cũng sẽ xây dựng một phần mềm dùng chung cho các hãng taxi. Sau 6 tháng (kể từ ngày quy chế này có hiệu lực), các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, lái xe và đơn vị taxi thông các thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng).

Đơn vị taxi, lái xe không được dùng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệp vào phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Thông qua phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội để điều hành khoa học, tối ưu hóa hành trình vận tải nhằm giảm chi phí và đạt hiệu quả hoạt động của đơn vị taxi.

Phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội thuộc Trung tâm Quản lý phần mềm dùng chung taxi Hà Nội phải được kết nối với Trung tâm điều hành giao thông chung của Thành phố.

Giám sát việc hoạt động của các đơn vị taxi đảm bảo chất lượng đã đăng ký và việc thực hiện theo các quy định của Quy chế này. Đồng thời phát hiện các lỗi vi phạm của các xe taxi để kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý. Giải đáp, xử lý các kiến nghị, khiếu nại của hành khách và quy định về điểm đón, trả khách, điểm đỗ xe taxi công cộng, điểm đỗ xe taxi của đơn vị taxi.

Read more...

Taxi truyền thống muốn chuyển đổi thành xe hợp đồng điện tử

Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi các cơ quan quản lý nhà nước, muốn chuyển đổi từ kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi (truyền thống) sang kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử bằng xe ô tô dưới 9 chỗ (taxi công nghệ).

Tổng Thư ký Hiệp hội Taxi Hà Nội Hồ Quốc Phi vừa ký văn bản gửi tới Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính); UBND, Cục Thuế, Sở Kế hoạch đầu tư và Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội, kiến nghị giải đáp thắc mắc chuyển đổi hình thức kinh doanh vận tải và hình thức đóng thuế.

Theo ông Hồ Quốc Phi, sau hơn 3 năm với rất nhiều lần lấy ý kiến, tiếp thu, tổng hợp, giải trình và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP (Sau đây xin gọi tắt là Dự thảo Nghị định) do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đã thống nhất được nhiều nội dung quan trọng trong đó đã xác định Grab, Uber…(mà người dân vẫn quen gọi là taxi công nghệ) là các doanh nghiệp (DN hoạt động kinh doanh vận tải với hình thức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng (hợp đồng điện tử). Nội dung này được thể hiện tại Khoản 2, Khoản 7 Điều 3 và Điều 7 của Dự thảo Nghị định theo bản trình ngày 17-7-2019.

Trong văn bản, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, theo Dự thảo Nghị định thì xe ô tô dưới 9 chỗ sử dụng ứng dụng phần mềm công nghệ như Grab, Uber… không được xếp vào hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi mà được xếp vào hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử và được hưởng rất nhiều ưu đãi mà hình thức xe taxi truyền thống không có được, trong đó nổi bật nhất và dễ nhận thấy nhất đó là các ưu đãi về thuế (Grab và Hộ kinh doanh cá thể đều được áp dụng hình thức thuế khoán theo nội dung Công văn 384/TCT-TNCN năm 2017 về chính sách thuế đối với hoạt động hợp tác kinh doanh của Công ty Grab Taxi do Tổng cục thuế ban hành) và về việc lưu thông vào các tuyến đường cấm xe taxi vào giờ cao điểm.

“Từ những khác biệt rõ rệt giữa hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi (taxi truyền thống) với hình thức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử bằng xe ô tô dưới 9 chỗ (taxi Grab, Uber…), Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị UBND TP Hà Nội, Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP Hà Nội, Sở Kế hoạch và đầu tư TP Hà Nội, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội cùng các cơ quan tham mưu của UBND TP Hà Nội cho chúng tôi được chuyển đổi sang hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử để được hưởng các ưu đãi đặc biệt đối với loại hình kinh doanh vận tải này”- công văn của Hiệp hội Taxi Hà Nội nêu rõ và đề nghị các cơ quan quản lý giải đáp cũng như hướng dẫn các thủ tục cần thiết.

“Trường hợp chưa có hướng dẫn thì các doanh nghiệp thành viên của chúng tôi sẽ thanh lý toàn bộ hợp đồng lao động với lái xe và chuyển sang hình thức cho thuê xe có được không? Lúc này người lái xe có phải đăng ký là hộ kinh doanh cá thể không? Hay chỉ ký hợp đồng thuê xe của doanh nghiệp?”- Hiệp hội Taxi Hà Nội nêu câu hỏi.

Từ những khác biệt rõ rệt giữa hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi (taxi truyền thống) là các doanh nghiệp với hình thức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử bằng xe ô tô dưới 09 chỗ (taxi Grab, Uber…), Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị tới Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội cùng các cơ quan liên quan giải đáp hướng dẫn việc họ muốn chuyển đổi hình thức kinh doanh vận tải từ kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi sang kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử, kéo theo đó “muốn thanh lý toàn bộ hợp đồng lao động với các lái xe taxi và chuyển sang hình thức cho thuê xe có được không? Lúc này người lái xe có phải đăng ký là hộ kinh doanh cá thể không? Hay chỉ ký hợp đồng thuê xe của doanh nghiệp?”.

Theo dantri.com.vn

Read more...

Lái xe khởi kiện Grab vì nghi gian lận thuế: Mặt trái của taxi công nghệ

Tài xế nghi ngờ Grab thu 3,6% tổng doanh thu để nộp tiền thuế VAT và thuế thu nhập cá nhân nhưng không nộp cơ quan thuế, bên cạnh đó tài xế lại bị ngắt kết nối ứng dụng.

Phản ánh với báo chí, ông Nguyễn Văn H. là tài xế đối tác của Grab trong việc cung cấp dịch vụ Grabcar cho biết, Cục thuế TP HCM vừa có văn bản từ chối xác nhận số tiền thuế đã nộp của ông trong tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2018 của Công ty TNHH Grab, lý do đưa ra là không có dữ liệu, nộp thuế.

Theo lời kể ông H. từ tháng 1/2018 đến ngày 14/11/2018, ông H. là đối tác của Grab trong việc cung cấp dịch vụ Grabcar. Doanh thu ông trong thời gian từ 1/1/2018 đến ngày 14/11/2018 là gần 205,5 triệu đồng.

Trong đó, tôi hưởng 75% doanh thu, tương ứng 154,1 triệu đồng và Grab hưởng 25% doanh thu, tương đương 51,4 triệu đồng. Bên cạnh việc thu phí sử dụng phần mềm 25% doanh thu, Grab còn thu 3,6% tổng doanh thu khách hàng để nộp tiền thuế VAT và thuế thu nhập cá nhân.

Sau khi Grab đột ngột ngắt ứng dụng vào ngày 14/11/2018, ông H. đã nhiều lần đề nghị Công ty TNHH Grab phát hành chứng nhận đã nộp thuế VAT và thuế TNCN cho khoản thu nhập được phân chia, nhưng công ty liên tục trì hoãn.

Ngày 4/4/2019, ông H. đã làm đề nghị xin xác nhận nộp thuế TNCN lên Cục thuế TP HCM lần thứ nhất. Đến ngày 9/4/2019, Cục thuế TP HCM đã có văn bản trả lời số 4786/TB-CT, trong đó nêu rõ “Không có dữ liệu về việc kê khai, nộp thuế của ông H…”

Đến ngày 18/6, ông H. nhận được chứng từ khấu trừ thuế TNCN kinh doanh, do Công ty TNHH Grab ghi ngày phát hành là 12/4/2019, theo đó xác nhận khoảng thời gian từ ngày 1/1/2018 đến ngày 31/12/2018 đã nộp thuế TNCN cho khoản thu nhập chịu thuế là 154,1 triệu đồng.

Nhằm xác thực thông tin trên, ông H. tiếp tục gửi đơn xác nhận nộp thuế TNCN lên Cục thuế TP HCM yêu cầu Cục thuế TP HCM xác nhận việc đã hoàn thành nghĩa vụ thuế TNCN trong thời gian hợp tác với Công ty TNHH Grab giai đoạn 1/1/2018 đến ngày 31/12/2018.

Như đã nêu ở đầu bài viết, văn bản 12092/TB-CT ngày 24/6/2019 của Cục thuế TP HCM trả lời một lần nữa ghi rõ “Không có dữ liệu về việc kê khai, nộp thuế của ông H trong tờ khai quyết toán thuế TNCH năm 2018 của công ty TNHH Grab trên hệ thống của cơ quan thuế”.

Điều này phải chăng đồng nghĩa với việc Công ty TNHH Grab đã thu thuế nhưng không nộp lên Cục thuế?.

Trong khi đó ở chiều ngược lại, phía Grab cho rằng ông H. muốn có dữ liệu về việc kê khai nộp thuế phải liên hệ với bên Grab hoặc hợp tác xã mà ông là thành viên, hay khi làm việc với Cục Thuế TP HCM phải nêu rõ là đối tác tài xế Grab.

Grab khẳng định các cáo buộc doanh nghiệp thu hộ thuế thu nhập cá nhân của tài xế nhưng không nộp lên cơ quan thuế  là chưa chính xác.

Toàn bộ nghĩa vụ thuế bao gồm cả khoản nghĩa vụ thu hộ của đối tác đã và đang được Grab nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước theo đúng kỳ thuế phát sinh.

Trước lý giải của Grab, ông H. quyết định gửi đơn khởi kiện Grab lên Tòa án nhân dân (TAND) quận 10 TP HCM. Tòa án nhân dân quận 10 đã ra thông báo về việc thụ lý vụ án sơ thẩm số 11/2019/TLST-DS về việc “Tranh chấp hợp đồng dịch vụ”, khởi kiện bởi ông H.

Cụ thể, ông H. yêu cầu Công ty TNHH Grab kết nối lại tài khoản của ông H. trên ứng dụng xe để tiếp tục làm việc bình thường.

Ông cũng yêu cầu buộc Công ty TNHH Grab phải bồi thường thiệt hại cho ông H. là 1,25 triệu đồng/ngày tạm tính ngày Công ty TNHH Grab khóa tài khoản của ông (ngày 15/11/2018 đến ngày 15/12/2018 là 37,5 triệu đồng. Số tiền trên được tính cho đến khi kết thúc vụ án).

Ngoài ra, ông H. cũng đề nghị công ty TNHH Grab cung cấp hóa đơn chứng từ mà công ty đã thu và đóng tiền thuế thu nhập cá nhân và thuế VAT là 3,6% trên tổng doanh thu từ tháng 1/2018 đến nay.

Từ vụ việc của ông H. có thể thấy rõ rủi ro với tài xế đối tác của hãng xe công nghệ. Thứ nhất, rủi ro về thuế, cụ thể theo hướng dẫn cơ quan thuế thì Grab được ủy quyền thu hộ, nộp hộ nghĩa vụ thuế cho các đối tác tham gia kinh doanh vận tải. Tuy nhiên việc Grab thu nhưng có nộp hay không? Nộp đúng thời hạn hay không hoàn toàn phía tài xế không nắm được.

Thứ hai, việc đối tác hãng taxi công nghệ có thể bị đơn phương ngắt kết nối ứng dụng mà không được bảo vệ. Điều này khác hoàn toàn với taxi truyền thống nơi người lao động được bảo vệ bởi hợp đồng lao động, bảo hiểm.

Theo Hoàng Linh

Read more...

Hai bộ thống nhất: Xe công nghệ sẽ phải lắp ‘hộp đèn’

Thay vì đeo mào “Taxi” hoặc không đeo mào… vốn đang gây tranh cãi lâu nay, liên Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa thống nhất, lắp hộp đèn “Xe hợp đồng” cho xe kinh doanh công nghệ.

Gắn mào để tạo ra sân chơi công bằng

Theo đó, văn bản số 5625/BGTVT-VT do ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT ký để báo cáo Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại Thông báo kết luận số 204/TB-VPCP, trong đó có nọi dung: “Yêu cầu Bộ GTVT và Bộ TT&TT khẩn trương nghiên cứu, thống nhất toàn diện việc quy định gắn cố định hộp đèn trên nóc xe (đặc biệt lưu ý đến tâm lý, văn hóa của người thuê xe, lái xe, chủ xe… khi phải gắn cố định hộp đèn trên nóc xe); nghiên cứu thêm các hình thức quản lý khác để báo cáo Thủ tướng Chính phủ”.

Thực hiện nội dung này, ngày 6/6 Bộ GTVT đã có Công văn số 5348 đề nghị Bộ TT&TT có ý kiến thống nhất bằng văn bản gửi về Bộ GTVT. Sau những cuộc họp với các vụ liên quan, hai Bộ đã thống nhất về nội dung trên, cùng với đó Ban cán sự Đảng Bộ GTVT cũng đã tổ chức cuộc họp và nhất trí đối với 4 nội dung quy định tại dự thảo sửa đổi Nghị định 86 (trình lần thứ 8), trong đó có nội dung tại điểm c khoản 1 Điều 7 rằng: “c) Trường hợp xe ô tô có sức chứa dưới 09 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải có hộp đèn với chữ “XE HỢP ĐỒNG” gắn cố định trên nóc xe, kích thước hộp đèn tối thiểu 12 x 30 cm.”

Lý giải về thống nhất này, lãnh đạo Bộ GTVT nêu trong văn bản: Việc bổ sung nội dung này nhằm bảo đảm quản lý đúng loại hình kinh doanh vận tải, xác định rõ hình thức ứng dụng hợp đồng điện tử với loại hình taxi; đồng thời, phân biệt với xe cá nhân (loại xe không kinh doanh vận tải), làm rõ nhận diện của các phương tiện kinh doanh loại hình này tránh tình trạng xe cá nhân trá hình để kinh doanh dẫn đến gây khó khăn cho lượng lượng tuần tra kiểm soát và công tác tổ chức giao thông đô thị (đường có biển cấm loại phương tiện này nhưng do không có nhận diện nên vẫn đi vào các tuyến phố bị cấm dẫn đến ùn tắc giao thông) và đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh, công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Lắp mào xe hợp đồng đối với Grabcar

“Quy định này, tiếp thu và được sự đồng thuận của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội Taxi Hà Nội, Hiệp hội Taxi Đà Nẵng, Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh, một số doanh nghiệp taxi lớn và một số Sở GTVT; đặc biệt đối với nội dung quy định này cũng đã được nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế hiện nay cũng đã có một số nước như: Thái Lan, Singapore, Washington xe ứng dụng công nghệ gắn hộp đèn trên nóc xe”, lãnh đạo Bộ GTVT liên hệ với thực tiển các nước và nhấn mạnh.

Ngoài ra văn bản của Bộ GTVT còn cho biết, không chỉ với Bộ TT&TT, mà quy định này Bộ Công an và các thành phố lớn như thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh cũng đồng thuận, nhằm tăng cường công tác quản lý vận tải, cũng như tổ chức giao thông đô thị và phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát trên đường.

“Gần đây tại Phiên chất vấn trong Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV cũng đã có đại biểu Quốc hội đề nghị cần có quy định để nhận biết đối với xe hợp đồng điện tử thì mới có thể kiểm soát và xử lý vi phạm. Đồng thời, Bộ GTVT đã làm việc và thống nhất với Bộ Thông tin và Truyền thông về quy định này tại dự thảo Nghị định theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng”, văn bản của Bộ GTVT nêu thêm thực tế.

Theo Tiền Phong Online

Read more...

Đề nghị Quốc hội sớm ban hành nghị định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô

Ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa ký văn bản gửi Chủ tịch Quốc hội bày tỏ quan điểm nên sớm ban hành Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô nhằm đáp ứng yêu cầu về tạo sự công bằng trong cạnh tranh, quản lý và công bằng về nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước. 

VATA cho rằng phải đưa ra quy định làm rõ ai là người kinh doanh vận tải, chịu trách nhiệm thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải (như về quản lý kỹ thuật phương tiện, lái xe; đảm bảo an toàn giao thông,…), nghĩa vụ thuế với nhà nước.

Thực tế hiện nay khi áp dụng công nghệ kết nối giữa bên vận tải với khách hành khách bằng App có 2 hình thức.

Thứ nhất, nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối chỉ bán hoặc cho đơn vị vận tải thuê dịch vụ; các đơn vị vận tải vẫn quyết định mức giá, kê khai thuế với nhà nước theo quy định hiện hành; tên thương hiệu đơn vị vận tải vẫn hiện diện trên App. Trong trường hợp này đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối không phải đơn vị kinh doanh vận tải.

Thứ hai, đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối đồng thời thay mặt bên vận tải điều hành phương tiện với bên cung cấp dịch vụ kết nối. Cụ thể là mô hình GrabCar, Grab quyết định giá cước, tổ chức khuyến mãi, thu tiền cước và phân chia doanh thu giữa bên vận tải hưởng 71-80%; Grab hưởng 20-28,6%.

Theo VATA, về thuế, Grab đề nghị và được Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) hướng dẫn tại văn bản số 384/TCT-TNCN áp dụng riêng cho Grab. Các hội viên đã có kiến nghị đến VATA và VATA đã có văn bản về việc đề nghị thu hồi hoặc sửa đổi văn bản số 384/TCT-TNCN để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ thuế tuân thủ quy định chung.

Chính vì thế, VATA khẳng định việc Khoản 2 Điều 3 dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014 làm rõ ai là người kinh doanh vận tải và phải chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải và kê khai nộp thuế cho nhà nước là rất cần thiết.

Đối với ý kiến còn băn khoăn xung quanh việc áp dụng khoa học công nghệ, đưa 4.0 vào quản lý hoạt động vận tải, VATA cho biết đã lấy ý kiến các Hiệp hội vận tải ô tô địa phương, đặc biệt là Hiệp hội Taxi Hà Nội, Hiệp hội Taxi TPHCM, các đơn vị cung cấp dịch vụ này như G7, Be, Emdi,… đều thống nhất nhận định, quy định như dự thảo nghị định là rõ ràng, minh bạch, cạnh tranh và thúc đẩy đưa khoa học công nghệ vào quản lý.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cũng vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ để báo cáo kết quả rà soát, hoàn chỉnh, thống nhất nội dung dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Theo đó đã thống nhất nội dung quy định tại điểm c khoản 1 Điều 7 của dự thảo: “Trường hợp xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải có hộp đèn với chữ “XE HỢP ĐỒNG” gắn cố định trên nóc xe, kích thước hộp đèn tối thiểu 12 x 30 cm.”

Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc quy định gắn cố định hộp đèn trên nóc xe (lưu ý đến tâm lý, văn hóa của người thuê xe, lái xe, chủ xe… khi phải gắn cố định hộp đèn trên nóc xe) nhằm bảo đảm quản lý đúng loại hình kinh doanh vận tải, xác định rõ hình thức ứng dụng hợp đồng điện tử với loại hình taxi.

Đồng thời, phân biệt với xe cá nhân (loại xe không kinh doanh vận tải), làm rõ nhận diện của các phương tiện kinh doanh loại hình này tránh tình trạng xe cá nhân trá hình để kinh doanh dẫn đến gây khó khăn cho lượng lượng tuần tra kiểm soát và công tác tổ chức giao thông đô thị và đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh, công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Quy định này, tiếp thu và được sự đồng thuận của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội Taxi Hà Nội, Hiệp hội Taxi Đà Nẵng, Hiệp hội Taxi TPHCM, một số doanh nghiệp taxi lớn và một số Sở GTVT; đặc biệt đối với nội dung quy định này cũng đã được nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế hiện nay cũng đã có một số nước như: Thái Lan, Singapore, Washington xe ứng dụng công nghệ gắn hộp đèn trên nóc xe.

 

Theo dantri.com.vn

Read more...

Long đong phận đời tài xế “TAXI công nghệ”

Giữa trưa nắng, Quân mang xe về bãi vì ngồi chờ suốt 2 tiếng vẫn không thấy “nổ”. Từ đợt xăng tăng giá mạnh, có hôm tài xế “taxi công nghệ” như anh không đủ tiền mua sữa cho con.

Đã qua rồi cái thời người người chạy “taxi công nghệ”, nhà nhà chạy “taxi công nghệ”. Thu nhập của tài xế giờ đây bấp bênh hơn bao giờ hết.

Với mức chiết khấu trên 28% với tài mới, mỗi cuốc xe coi như tài xế phải cắt lại 1/3 cho ông chủ “taxi công nghệ”. Phần còn lại chi cho xăng xe, khấu hao xe, bảo dưỡng, tiền ăn và nhiều thứ phí khác như tiền hợp tác xã, định vị, đăng kiểm, phí đường bộ, bảo hiểm, tiền vay lãi ngân hàng… Số còn lại mới là tiền công chạy xe hôm đó.

Đó chưa kể tiền nộp phạt vi phạm giao thông mà đôi khi lên tới hàng triệu đồng. Va chạm trên đường đồng nghĩa với ví tiền tài xế vơi đi.

Thu nhập tài xế “taxi công nghệ” đã giảm đáng kể, người bán xe bỏ nghề, người quay về taxi truyền thống

“Hơn một triệu đồng mỗi ngày cứ nghĩ là to nhưng trừ hết các thứ đi thì chẳng còn bao nhiêu”, Quân trần tình.Với một người mới vào nghề như Quân, một ngày chạy cật lực trên 10 tiếng anh cũng chỉ kiếm được hơn một triệu đồng tiền trên ứng dụng. Đó là những hôm đông khách, còn những hôm vắng khách tình hình còn bết bát hơn.

Trung bình mỗi tiếng chạy “taxi công nghệ”, tài xế kiếm được 100.000 đồng trên ứng dụng, ngày nắng bù ngày mưa, cuối tuần bù cho đầu tuần vắng khách.

Nỗi niềm tài xế “taxi công nghệ”

Con phố Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) xếp hàng dài xe trong giờ nghỉ trưa. Trong số đó có không ít xe chạy “taxi công nghệ”. Họ nghỉ ngơi, ăn uống, và chờ “nổ” cuốc xe tiếp theo.

Tuấn Minh, một “tài già” với 10 năm chạy taxi truyền thống và giờ chuyển sang “taxi công nghệ”, thở ngắn than dài. Vốn liếng hơn chục năm chạy xe còn lại chẳng được bao. Vay ngân hàng 500 triệu đồng mua xe chạy “taxi công nghệ” từ năm ngoái là quyết định đầy may rủi của anh.

“Nhà 5 miệng ăn trông chờ vào mỗi con xe này nên dù mệt đến mấy cũng phải cố gắng thôi ông ạ”, anh Minh than thở.

“Ngày nào kiếm được cuốc ngon chạy ngoài không qua ứng dụng còn đỡ. Những ngày nắng như thế này, điều hòa bật hết cỡ, chạy cuốc xe 25.000 đồng mà quãng đường đón khách tận 3 km thử hỏi tài xế ăn gì?”, anh Minh tỏ ra ngao ngán.

Xăng tăng giá khiến đời sống tài xế “taxi công nghệ” ngày càng khó khăn hơn

“Cứ duy trì giá tối thiểu 25.000 đồng cho cuốc xe dưới 3 km như hiện nay của “taxi công nghệ” khi xăng tăng giá và chạy trong điều kiện thời tiết nắng nóng, không tài xế nào muốn nhận cả”, anh Minh cho biết.Xăng tăng giá gần 3.500 đồng trong tháng 4 và đầu tháng 5 là hung tin với cánh tài xế “taxi công nghệ”. Xăng tăng nhưng giá cuốc xe vẫn vậy. Đã vậy, những cuốc xe giá thấp ngày càng có khoảng cách đón xa hơn do bị nhiều tài xế hủy vì chê ít tiền.

Đã nhiều lần tài xế kiến nghị hãng “taxi công nghệ” nâng giá cuốc xe nhưng không thành. Nâng giá cuốc xe có thể khiến khách hàng quay lưng chọn taxi truyền thống hoặc dịch vụ xe của đối thủ. Hãng “taxi công nghệ” luôn đứng về phía lợi nhuận thay vì cánh tài xế vốn được coi là “đối tác” của họ.

Nếu một ngày chạy xe được 1 triệu đồng trên ứng dụng, những tài xế “taxi công nghệ” như anh Minh, sau khi trừ tiền lãi ngân hàng vay mua xe, chi phí sử dụng, chi phí nhiên liệu và các chi phí khác, anh cũng chỉ cầm về khoảng 120.000 đồng tiền công. Đó là chưa tính phát sinh rủi ro phạt, đâm va, tai nạn và tiền gửi xe.

“Đối tác” của công ty nước ngoài

Những lời quảng cáo có cánh, làm việc cho công ty nước ngoài, tận dụng thời gian rảnh rỗi, thu nhập tháng có thể lên tới 35 triệu đồng từng là thỏi nam châm hút tài xế “taxi công nghệ”.

Khi đăng ký lái xe cho “taxi công nghệ”, tài xế được coi là “đối tác” nhưng không ít lần “đối tác” phải khóc ròng.

Quảng cáo lái xe cho “taxi công nghệ” khiến không ít tài xế lầm tưởng

Nhiều khúc mắc của tài xế với hãng “taxi công nghệ” không được giải quyết thỏa đáng trong thời gian qua. Chẳng hạn cách tính tỉ lệ hoàn thành chuyến, tỉ lệ hủy chuyến cũng bị cánh tài xế kêu ca rất nhiều.”Hãng “taxi công nghệ” rất ít khi lắng nghe nguyện vọng của tài xế – đối tác của họ, dẫn tới tình trạng tài xế luôn cảm thấy họ bị bóc lột, bị đối xử bất công. Tất nhiên, không ai bắt chúng tôi phải vậy, nhưng một khi là đối tác của nhau, ít nhất chúng tôi cần được tôn trọng”, anh Minh bộc bạch.

Rồi đến tình trạng “hack” cuốc xe tại sân bay, “hack” cuốc xe có giá cước cao, đặt cuốc xe ảo, cách xếp thứ tự nhận cuốc sân bay.

Ngay cả trường hợp khách để quên đồ trên xe cũng bị tài xế than phiền luôn bị hãng “taxi công nghệ” xử ép. Những việc như thế này rất dễ khiến tài xế bị treo tài khoản hoặc bị khóa tài khoản vĩnh viễn.

“Phương châm của hãng là tài xế mặc định sai còn khách hàng luôn đúng. Họ luôn đứng về phía khách hàng dù chúng tôi chẳng làm gì sai”, anh Minh tỏ ra bức xúc.

Đỉnh điểm của sự mâu thuẫn giữa đối tác nước ngoài và các tài xế là các đợt đình công tắt ứng dụng của hàng loạt tài xế nhằm phản đối mức chiết khấu cao của hãng “taxi công nghệ”. Nhưng tất cả đều không ăn thua. Không ít tài xế coi “taxi công nghệ” là miếng cơm manh áo hàng ngày nuôi cả gia đình, là món nợ mua xe trả góp mà nếu không tiếp tục thì cũng khó có con đường nào khả thi hơn.

Sân chơi HPGo, nơi các hãng taxi truyền thống được cập nhật công nghệ mới những vẫn kế thừa văn hóa taxi truyền thống.

Chạy “taxi công nghệ” không còn là con đường kiếm tiền trải đầy hoa hồng đối với các tài xế nữa, mà chen vào đó rất nhiều gai. Nhưng không phải tài xế nào cũng có dũng cảm để quay đầu.

Theo Zingme.vn

Read more...

Chạy xe ôm công nghệ, thanh niên bị ‘cướp mất’ sức khoẻ và thanh xuân

Thật đáng lo ngại khi trong độ tuổi lao động mà các bạn chọn công việc vì nhàn và không bị gò bó.

Grab xuất hiện với mật độ dày đặc

Tôi sống gần khu ăn uống Phú Lâm (quận 6, TP HCM). Mỗi chiều đi làm về chứng kiến hàng chục thanh niên chạy xe ôm công nghệ các hãng đứng ngồi chờ khách đặt đồ ăn để giao mà tôi thấy thật xót xa. Không lẽ sức lao động thanh niên Việt Nam rẻ rúng đến nỗi phải ngồi nằm vật vạ đủ kiểu để chờ giao thức ăn hòng kiếm vài chục ngàn mỗi buổi tối hay sao.

Đôi khi tôi cũng đi xe ôm công nghệ và thực lòng tôi rất khâm phục nhiều bạn trẻ đang phải vất vả chạy xe ôm công nghê kiếm thêm mỗi buổi tối để lo cho cuộc sống gia đình, lo cho đứa con được đến trường đầy đủ như các bạn đồng trang lứa.

Nhiều bạn là công nhân, nhân viên bán bảo hiểm, nhân viên tư vấn bất động sản tranh thủ kiếm thêm mỗi tối để trang trải cuộc sống gia đình cũng như tránh những cuộc ăn nhậu bù khú với bạn bè.

Một buổi hội thảo Grabbike

Đây là mặt tích cực đáng hoan nghênh của xe ôm công nghệ, một công việc có thể giúp cho những người đã có việc làm có thể tận dụng thời gian nhàn rỗi kiếm thêm thu nhập lo cho cuộc sống đắt đỏ tại Sài Gòn.

Nhưng điều chúng ta đáng lo ở đây là rất nhiều bạn thanh niên đang trong độ tuổi lao động sáng tạo sung mãn nhưng không có việc làm ổn định, xe ôm công nghệ là nguồn thu nhập chính của họ.

Chạy xe ôm là công việc thực sự không đem lại thu nhập tốt cũng như giúp gì nhiều cho nền kinh tế nhưng lại đang cướp đi tuổi trẻ và thanh xuân của các bạn trẻ. Một thời điểm quan trọng trong cuộc đời để học tập và cống hiến cho xã hội cũng như tạo nền tảng kiến thức và kinh nghiệm trong cuộc sống tương lai.

Còn nhớ làn sóng mới trong thị trường lao động TP HCM những năm cuối thập niên 90 đầu những năm 2000, khi những chuỗi của hàng thức ăn nhanh kiểu Mỹ như KFC, Pizza Hut (Mỹ), Lotteria (Hàn Quốc)…và các thương hiệu Việt như Phở 24 giờ, Highland Coffee phát triển mạnh, rất nhiều bạn trẻ là sinh viên năng động tham gia làm việc để kiếm thu nhập cũng như học tập được nhiều điều từ môi trường làm việc chuyên nghiệp và năng động.

Grabbike thật và giả lẫn lộn

Hiện nay kinh tế đất nước phát triển, nhiều trung tâm thương mại và chuỗi nhà hàng cà phê, trà sữa, cửa hàng tiện lợi… đua nhau mọc lên, những nơi này luôn trong tình trạng thiếu nhân lực, đặc biệt là nhân sự thời vụ vào buổi chiều và tối và những công việc tại những nơi này hoàn toàn phù hợp với học sinh, sinh viên và cả những bạn trẻ chưa có việc làm.

Trong khi đó, tài xế xe ôm công nghệ với phần nhiều là thanh niên trai tráng trong các bộ đồng phục xanh đỏ vàng luôn dày đặc trên mọi cung đường. Tôi hay tâm sự với họ để tìm hiểu lý do tại sao họ không đi làm thay vì chạy xe ôm. Những lý do họ đưa ra là chạy xe ôm không bị gò bó thời gian. Họ tự do, muốn thì làm, không thì nghỉ, không có cấp trên, không bị quản lý. Quả thực đây là một tư duy đáng lo ngại khi nước ta đang hướng đến mục tiêu trở thành nước công nghiệp hiện đại, mà công nghiệp hiện đại luôn cần những con người chuyên nghiệp, có kỷ luật và tác phong công nghiêp. Một điều chắc chắn hiếm mà có được từ những con người chỉ muốn được tự do và thoải mái.

Vài hôm trước tôi cảm thấy thật xót xa khi một anh chàng giám đốc người Nhật Bản chỉ mới 32 tuổi tweet những lời tỏ vẻ miệt thị, khinh khi một tài xế xe ôm công nghệ khi anh này vào ngồi trong một quán cà phê.

CEO Nhật chê shipper Việt làm quán Cafe mất sang trọng

Chắc chắn anh tài xế xe ôm công nghệ không có lỗi, vì quả thật anh chẳng làm gì sai, còn nhớ khi còn làm trong một khách sạn tại trung tâm quận 1 TP HCM tôi vẫn bắt gặp những người công nhân Nhật Bản với quần áo bảo hộ lấm lem bùn đất ngồi ăn uống trong nhà hàng còn cao cấp hơn cả Starbucks nhưng không một ánh mắt khinh khi.

Mong các bạn trẻ ý thức được điều này mà hăng say lao động, học tập để chúng ta không còn bị những ánh mắt khinh chê như cách anh chàng giám đốc Nhật nhìn vào anh tài xế xe ôm công nghệ.

Theo Henry Nguyễn

Read more...

Bộ trưởng GTVT: ‘Taxi truyền thống hay công nghệ đều phải gắn mào’

Trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng sẽ yêu cầu gắn mào xe công nghệ để đảm bảo công bằng với taxi truyền thống.

Sáng 5/6, nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể về vấn đề quản lý xe công nghệ, và thu thuế với loại hình này.

Taxi truyền thống hay công nghệ đều phải gắn mào

Đại biểu Trần Thị Hằng (Bắc Ninh) chất vấn về Quyết định 24, thí điểm triển khai ứng dụng khoa học, công nghệ hỗ trợ và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng, kéo quá dài từ 2016 đã gây nhiều bất cập trong quản lý Nhà nước. Bà nêu ra các bất cập trong thu thuế, ký hợp đồng lao động tạo môi trường không bình đẳng.

“Đề nghị Bộ trưởng cho biết vì sao dự thảo sửa đổi Nghị định 86 lại chậm được ban hành? Khi nào Nghị định 86 sửa đổi được ban hành?”, bà đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Minh Quân.

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng Nghị định 86 mới được sự quan tâm đặc biệt của các hiệp hội doanh nghiệp, người dân, các cơ quan thông tin truyền thông, kể cả các trung tâm nghiên cứu. Bộ GTVT đã trình Chính phủ 7 lần, mỗi lần đều thay đổi.

“Rất mừng cách đây 1 tuần chúng tôi báo cáo với Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Chúng tôi chỉ còn một ý kiến giữa Bộ Giao thông và Bộ Thông tin và Truyền thông. Các hiệp hội, cơ quan gần như đồng thuận cao. Hy vọng Nghị định 86 mới sớm được ban hành và hủy Quyết định 24. Lúc đó taxi công nghệ và taxi truyền thống có thể cạnh tranh như nhau”, ông Thể nói.

Cho rằng câu trả lời chưa thỏa đáng về việc quản lý xe công nghệ, đại biểu Đào Thanh Hải (Hà Nội) chất vấn vấn đề quản lý Grab. Ông cũng nêu thực trạng hiện nay Hà Nội có 15.000 xe taxi truyền thống, Grab đang có 31.000 xe và 50.000 xe máy.

Từ đó, Phó giám đốc Công an Hà Nội cho rằng xe Grab, do điều kiện không phải đeo mào, có thể đi vào tất cả tuyến phố cấm xe giờ cao điểm. Còn taxi truyền thống có mào nên lực lượng chức năng nhận biết và quản lý được. Ngoài ra, xe Grab do cá nhân tự mua và đăng ký nhưng hiện tại không ai quản lý. Các hợp tác xã xe thì cho rằng đây là của hãng công nghệ.

“Do đó, tôi đề nghị Bộ trưởng cho phương hướng trong thời gian tới cụ thể, rõ ràng hơn?”, ông đặt câu hỏi.

Trả lời đại biểu Hải, Bộ trưởng Thể cho biết trong Nghị định 86 sửa đổi, Bộ GTVT đề xuất taxi công nghệ gắn mà. Khi đó, các cơ quan chức năng biết được là taxi và taxi hợp đồng điện tử, taxi công nghệ.

Cũng theo Bộ trưởng Thể, trong Nghị định 86 mới, xe hợp đồng điện tử, taxi công nghệ, taxi truyền thống hồ sơ thủ tục như nhau. Do đó, Grab hoạt động ở Việt Nam phải đăng ký, đăng kiểm, chịu trách nhiệm trước lái xe, hành khách và các thủ tục như taxi truyền thống.

Thu thuế taxi công nghệ như thế nào?

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng Grab chỉ nộp thế xấp xỉ 10 tỷ đồng trong giai đoạn 2014-2016. Trong khi đó, các doanh nghiệp taxi truyền thống phải nộp thuế cả nghìn tỷ đồng.

Đại biểu yêu cầu Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đưa ra giải pháp nhằm quản lý được loại hình xe công nghệ này.

“Như vậy mới có thể quản lý chặt chẽ được tất cả biến động và hoạt động của các xe, nhằm tránh thất thu thuế”, ông nói.Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin đã chỉ đạo các địa phương có liên quan kết nối số liệu với Bộ GTVT và Bộ Công an để nắm toàn bộ xe có tham gia vận tải và dịch vụ công nghệ.

Tư lệnh ngành giao thông cho biết theo Bộ Tài chính, tất cả phương tiện tham gia ứng dụng hợp đồng điện tử đều được kết nối với Tổng cục Thuế. Do đó, ông đánh giá việc thu thuế từ các phương tiện không quá phức tạp.

“Tôi cho rằng việc thất thu thuế từ xe công nghệ có thể ít xảy ra bởi cơ quan thuế nắm rất kỹ các phương tiện”, Bộ trưởng GTVT nói.

Đến chiều cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng bày tỏ sự nhất trí với ý kiến về thu thuế taxi công nghệ của đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp). Ông cho rằng quy định hiện hành đã nêu rõ mức thuế áp dụng đối với các loại hình doanh nghiệp vận tải.

“Báo cáo với Quốc hội từ năm 2018 đến hết tháng 4/2019, 9 công ty vận tải taxi đã kê khai và nộp 437 tỷ đồng tiền thuế. Năm 2017, Cục Thuế TP.HCM đã kiểm tra và truy thu 66,68 tỷ đồng tiền thuế từ Uber trong giai đoạn 2014-2016”, Bộ trưởng Tài chính thông tin.

Ông Dũng khẳng định tiếp tục kết nối, cung cấp thông tin liên quan đến quản lý thuế đối với doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách. Công tác kiểm tra, thanh tra cũng sẽ được Bộ cùng các cơ quan liên ngành tăng cường thực hiện nhằm chống thất thu thuế từ kinh doanh vận tải điện tử.

Theo zing.vn

Read more...